A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”

“Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”

          Trước tình hình dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm này, để đảm bảo an toàn cho học sinh đặc biệt là những học sinh cuối cấp. Nhưng để có được những giờ dạy và học trực tuyến, học online chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò.

 

          Với phương trâm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", nhiều phụ huynh và thầy cô đã tích cực chuẩn bị hành trang cho con em học tập trong tình hình mới. Với hình thức dạy và học trực tuyến, đây là cơ hội tốt giúp giáo viên tiếp cận với công nghệ hiện đại, tạo điều kiện và thói quen để học sinh học mọi lúc, mọi nơi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự lớp học trực tuyến

Có thể nói, Dạy và học trực tuyến là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hạ tầng công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trước diễn biến khó lường của dịch bệnh. Để quá trình chuyển đổi và kết hợp hài hòa giữa dạy học truyền thống và trực tuyến đạt hiệu quả, các trường học, cũng như giáo viên cần tạo không khí học trực tuyến hấp dẫn cho học sinh. Đồng thời, trong phương pháp dạy học, giáo viên cần thay đổi, cải tiến cho phù hợp hình thức dạy học này.

                    Đối với giáo viên, để có những giờ học trực tuyến hiệu quả thì đầu tiên phải có phần mềm dạy học, đường truyền mạng tốt. Đặc biệt, việc chuẩn bị bài và kỹ năng của giáo viên đóng vai trò quan trọng để tạo nên những giờ học online hiệu quả. Ví dụ, thầy cô đã có kinh nghiệm quản lý giờ dạy trên không gian mạng, như điểm danh học sinh trước khi bắt đầu tiết dạy, tạo một số trò chơi để khởi động, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

            Việc dạy học, giao nội dung học tập, ôn tập, bài tập, kiểm tra đánh giá trực tuyến được thực hiện linh động không phụ thuộc vào một ứng dụng, phần mềm online như những năm trước, giáo viên đã biết sử dụng đa dạng các phần mềm (Zoom, Zalo, shub classroom, Google Meet, K12 online, Skype, Microsoft Teams. Facebook….) hình thức dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn và tính chất bài dạy để học sinh tự học, tự ôn tập… nhằm bảo đảm nội dung bài học, kiến thức, mục đích yêu cầu của bài học và đúng kế hoạch dạy học.

 

Để dạy học trực tuyến được khoa học, học sinh dễ tiếp nhận, các thầy cô giáo đã xây dựng các chuyên đề dạy học theo đơn vị lớp, nhóm học sinh để tạo thành một bài giảng mang tính hệ thống kiến thức. Trong đó, chú trọng đến dạy củng cố, ôn tập kiến thức cơ bản của bài, sau đó dạy thực hành thông qua hệ thống bài tập với các cấp độ kiến thức phù hợp với các đối tượng học sinh. Cố gắng đưa vào bài giảng những trò chơi liên quan đến kiến thức để tạo cho bài học sự sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh.

Do hạn chế lớn nhất của công cụ online là giáo viên không thể quản lý, đốc thúc trực tiếp HS tham gia các hoạt động học tập như ở trên lớp nên GV đã tập trung vào việc tạo động lực học tập chủ động cho các em như thay đổi không gian giao tiếp và tương tác với không gian mới đó để học sinh không bị nhàm chán về mặt thị giác, âm thanh; để học sinh làm giáo viên, tìm hiểu trước bài học và giảng lại online cho các bạn khác trong lớp; thường xuyên tạo ra các tình huống hài hước và tiếng cười; tạo ra các cuộc thảo luận nhóm online để học sinh tự tương tác với nhau ngoài lớp học…

Đồng thời, để bài giảng đạt hiệu quả về chất lượng thì ý thức tự giác học tập của học sinh là rất quan trọng, mang yếu tố quyết định. Mỗi em học sinh đều được thầy cô và bố mẹ xác định tâm thế, tư tưởng, tác phong học tập ở nhà cũng như đang học tập ở trường. Sau mỗi bài giảng, các em đều được bố mẹ hướng dẫn khai thác hệ thống tư liệu, câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu của thầy cô giáo. Tăng cường tương tác với thầy cô giáo và bạn bè trong lớp để chia sẻ những khó khăn khi ôn tập.

* Ưu điểm của việc dạy và học trực tuyến:

+ Đào tạo mọi lúc mọi nơi: Truyền đạt kiến thức nhanh chóng, thông tin theo yêu cầu của học viên, tiết kiệm chi phí học tập, tiết kiệm thời gian học tập, linh động. Nói chung, ưu điểm của đào tạo qua mạng mang lại sự tiện ích cho cả giáo viên và học sinh.

+ Đối với giáo viên: có thể sử dụng hình ảnh, âm thanh và video để truyền đạt nội dung học tập đến người học thêm hấp dẫn và sinh động hơn. Ngoài ra, còn có thể quản lý học sinh thông qua tính năng thiết kế website quản lý trường học.

+ Đối với học sinh: Tiết kiệm được nhiều chi phí học tập cũng như chi phí đi lại và địa điểm. Ngoài ra, hình thức trả học phí cũng đơn giản thông qua tính năng thiết kế website thanh toán online.

* Nhược điểm của học trực tuyến: Học sinh không có nhiều cơ hội học hỏi trao đổi thông tin với bạn bè. Muốn học sinh học tập tốt thì học online phải có đội ngũ giáo viên hướng dẫn tốt. Dạy và học trực tuyến không phù hợp với giáo viên và học sinh không thành thạo máy vi tính.

+ Môi trường học tập không kích thích được sự chủ động và sáng tạo của học sinh.

+ Học trực tuyến qua mạng làm giảm khả năng truyền đạt với lòng say mê nhiệt huyết của các thầy cô đến học sinh.

+ Dạy học online làm tăng khối lượng công việc chuẩn bị nội dung giáo án, bài giảng cũng như áp lực cho giáo viên.

+ Làm nảy sinh ra các vấn đề liên quan đến an ninh mạng cũng như các vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Học online mùa dịch - Báo Quảng Ninh điện tử

 

 THPT Hàn Thuyên

 


Tác giả: THPT Hàn Thuyên
Nguồn:THPT Hàn Thuyên Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Chính phủ điện tử
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 231
Hôm qua : 1.018
Tháng 06 : 12.944
Tháng trước : 27.048
Năm 2021 : 114.914
Năm trước : 120.407
Tổng số : 262.450